Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Tháng 04 : 787
Năm 2024 : 13.403
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dịch vụ công trực tuyến Sở Giáo dục và Đào tạo: Hầu hết được giải quyết trong ngày

Trong thời gian qua, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện việc giãn cách xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân. Thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, các hồ sơ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được tiếp nhận và hầu hết được giải quyết trong ngày. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân khi làm các thủ tục trong lĩnh vực giáo dục.

Nhằm đơn giản hóa, giảm thời gian và chi phí cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện hiệu quả việc giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Tuyên Quang. Thay vì trước đây, công dân muốn làm các thủ tục như: Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT, chỉnh sửa thông tin bằng tốt nghiệp, thủ tục chuyển trường… phải đến trực tiếp bộ phận một cửa của Sở Giáo dục và Đào tạo, thì nay có thể thao tác ở nhà trên máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet.

https://baotuyenquang.com.vn/media/images/2020/04/img_20200420083111.jpg
Người dân làm thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến tỉnh.

Chị Lỗ Thị Linh ở thôn Tiến Thắng, xã Cấp Tiến (Sơn Dương) hiện làm việc tại Hà Nội. Do bị mất bằng tốt nghiệp THPT nên chị đã đăng ký xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Khi biết đến dịch vụ công trực tuyến, không cần đến Sở Giáo dục và Đào tạo, chị đã làm thủ tục Online và được giải quyết một cách nhanh chóng. Chị Linh cho biết, chị đã gửi thông tin địa chỉ nhà và số điện thoại và sau đó đã nhận được bản sao bằng tốt nghiệp qua đường bưu điện. Việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến là rất phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại cho những người ở xa như chị.

Hay như trường hợp của anh Triệu Văn Dương ở thôn Làng Mạ, xã Hòa An (Chiêm Hóa) cũng đăng ký xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT qua dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Anh Dương nói, khi đăng ký giải quyết thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến công dân có thể theo dõi và biết cụ thể từng bước thủ tục như: Hồ sơ giải quyết đến đâu, như thế nào, đã được duyệt chưa… rất cụ thể rõ ràng. Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến được Sở Giáo dục và Đào tạo xử lý rất nhanh gọn, giúp công dân yên tâm khi đăng ký làm các thủ tục hành chính.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Tuyên Quang mức độ 3, 4 gồm các thủ tục sau:

Chuyển trường cho học sinh THPT đi tỉnh khác và ngược lại.

Cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT từ sổ gốc.

Chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ.

Thời gian giải quyết các thủ tục từ 1 đến 3 ngày.

Hiện nay, qua dịch vụ công trực tuyến, công dân ngồi tại nhà hoặc bất cứ đâu với sự hỗ trợ từ điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet và chỉ cần một vài thao tác với khoảng 4-5 phút là đã hoàn thành thủ tục đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT từ hồ sơ gốc. Đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho học sinh, người dân trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 25-3-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 256 về thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm thực hiện tiếp nhận hồ sơ của những người đã học tại đơn vị mình hoặc những người sinh sống, làm việc trên địa bàn mà không cần đến Sở. Cụ thể gồm: Thủ tục chuyển trường cho học sinh THPT đi tỉnh khác và ngược lại; thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT từ sổ gốc; thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ. Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận 54 hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, số hồ sơ xong trước hạn đạt hơn 80%, còn lại là đúng hạn. Tuy nhiên, vẫn còn ít người biết đến thủ tục này, chính vì vậy Sở đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, người dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Hiến, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở đã tổ chức triển khai, tuyên truyền đến tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh về thực hiện dịch vụ giáo dục công trực tuyến. Với dịch vụ công mức độ 3, 4, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo như chuyển trường, nhập trường cho học sinh THPT, chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ, cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT sẽ được hoàn thành sớm nhất trong thời gian quy định. Nhờ đó, học sinh, người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa không phải đi lại mà vẫn đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, hiệu quả. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai các giải pháp như: Tuyên truyền, nâng cấp thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và người dân trên địa bàn tỉnh khi đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, đây là một trong những giải pháp hiệu quả khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng - Báo Tuyên Quang online


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới