Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Tháng 06 : 42
Năm 2020 : 3.661
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cách làm mới và hiệu quả của trường THCS Hợp Hòa Sơn Dương về tuyên truyền đọc sách

Công tác thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển văn hoá đọc của các em học sinh trong nhà trường. Thực tế ở nhiều trường hiện nay, thư viện trường học thực chất chỉ như một kho sách. Vậy làm thế nào để thay đổi kho sách thành thư viện trường học thân thiện, xây dựng mô hình thư viện thân thiện ở THCS như thế nào? Xin giới thiệu cùng quý thầy cô bài viết tổng hợp đầy đủ Thư viện trường học thân thiện. Hi vọng có thêm góc nhìn đầy đủ hơn, cùng nhau thay đổi xây dựng một môi trường văn hoá đọc thân thiện ngay tại trường mình.

Mặc dù thư viện là một trong những tiêu chí để công nhận một trường THCS đạt tiêu chuẩn “Trường chuẩn quốc gia”, nhưng thực tế ở nhiều trường học thư viện đóng vai trò là một kho sách hơn là thư viện phục vụ học sinh. Hiện nay tại các trường THCS tồn tại 2 kiểu thư viện:

– Thứ nhất, thư viện không được đầu tư cả cơ sở vật chất và sách phục vụ học sinh..

– Thứ hai, thư viện được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, nhưng vẫn thiếu sách phục vụ học sinh. Sách trong thư viện này phần lớn là sách phục vụ giáo viên. Sách phục vụ học sinh được khóa trong tủ và học sinh tìm sách qua danh mục sách.

Như vậy, có thể nói rằng mô hình thư viện hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đọc sách và xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh. Việc có một mô hình thư viện thân thiện để khuyến khích học sinh đến thư viện đọc sách, hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh là rất cần thiết.

Khái niệm thư viện trường học thân thiện được xây dựng dựa trên hướng tiếp cận của mô hình trường học thân thiện lấy quyền trẻ em là nền tảng cho mọi hoạt động. Có thể hiểu thư viện trường học thân thiện được hiểu là bao hàm những ý nghĩa sau:

  • Thứ nhất: Đó là một không gian học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thong tin, xây dựng thói quen đọc sách
  • Thứ hai: Thư viện tạo điều kiện và để học sinh tích cực tham gia các hoạt động của thư viện
  • Thứ ba: Thư viện đến với người sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả
  • Thứ tư: Hỗ trợ cho việc dạy học tích cực, dạy và học mọi lúc, mọi nơi
  • Thứ năm: Thư viện góp phần phát triển mối quan hệ thân ái, cởi mở tích cực giữa các đối tượng trong thư viện.

Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn tạo cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách tự do, đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau.

Mô hình thư viện thân thiện này rất phù hợp với đối tượng học sinh THCS, mang lại cho các em nhiều lợi ích đọc sách. Trong từng góc thư viện học sinh có thể tham gia các hoạt động đa dạng, phong phú, có điều kiện để phát triển tiềm năng của mình. Mô hình cũng phù hợp với tiêu chí giáo dục toàn diện của ngành giáo dục đào tạo hiện nay.

Tuy vậy, cũng nhận thấy nhược điểm của mô hình này cần một cơ sở vật chất tương đối tốt, vốn tài liệu phong phú đa dạng.thư viện đa chức năng cũng cần những thủ thư phải am hiểu nhiều lĩnh vực, các giáo viên – thư viện viên cần có ký năng tổ chức lớp học, hướng dẫn các em trong việc xây dựng và chơi – học – đọc tại các góc học này. Chủ điểm của các góc học cũng cần đổi thường xuyên, định kỳ phù hợp với các giai đoạn phát triển của HS.

SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THƯ VIỆN "THÂN THIỆN" TRƯỜNG THCS HỢP HÒA

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới